Những vấn đề cần biết về nhãn hiệu
Ngày nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày
càng gay gắt, bảo hộ nhãn hiệu có ý nghĩa với các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh. Một nhãn hiệu mạnh có thể bảo đảm mức độ an toàn lâu dài, tốc độ
phát triển lớn, với tỷ suất lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Bảo hộ nhãn hiệu là
bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp.
Nhãn hiệu được bảo hộ sẽ tạo ra lợi thế cạnh
tranh cho chủ sở hữu nhãn hiệu, đồng thời bảo vệ sản phẩm của họ khỏi nguy cơ
bị làm giả, bắt chước, ảnh hưởng tới uy tín cũng như thu nhập của doanh nghiệp.
Sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đưa ra thị trường mang nhãn hiệu đã được bảo
hộ sẽ được người tiêu dùng tin tưởng. Vì vậy các cá nhân, tổ
chức cần nắm rõ những quy định về đăng ký nhãn hiệu.
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức,
cá nhân khác nhau.
Nhãn hiệu tập thể là
nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là
chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải
là thành viên của tổ chức đó.
Nhãn hiệu chứng nhận
là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng
trên hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất
xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch
vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch
vụ mang nhãn hiệu.
Nhãn hiệu liên kết là
nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau, dùng cho các sản
phẩm, dịch vụ cùng loại, hoặc tương tự với nhau hoặc có liên quan với nhau.
Nhãn hiệu nổi tiếng là
nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt
Nam.