Breaking News
Loading...

Gần đây, VTV24 có một bản tin liên quan đên cơ hội việc làm. Nổi trội hơn cả là cô thủ khoa Đại học Sư phạm. Điều thú vị là cách đây 5 năm có một tít báo giật gân "cô gái bán khoai đổ thủ khoa đại học". Sau đó lạ có thêm một tít báo "cô gái thủ khoa đại học đi bán khoai". Việc thủ khoa không quyết định được là người này có xin được việc hay không. Như vậy thì còn có cửa nào cho các cử nhân khác.

Như thực tế cho thấy. Hàng năm có 400,000 cử nhân "ra đời". Và song song với đó là 300,000 cử nhân thất nghiệp. Sau 1 năm, thì có 100,000 cử nhân phải đi làm trái ngành + 400,000 cử nhân mới.
Cứ như thế con số thất nghiệp sẽ càng tăng.

Tuy nhiên, một sự mâu thuẫn vẫn diễn ra đó chính là ở môi trường sư phạm thì đang khát nhân lực vì thiếu giáo viên giảng ạy. Đây là câu chuyện rất đỗi ngạc nhiên. Thậm chí điểm chuẩn đầu vào cũng được giảm hết mức có thể để tuyển dụng sinh viên. Vào năm 2017 đợt tuyển sinh tạo ra nhiều mâu thuẫn trong việc tuyển sinh. Đối với các khối ngành công an quân đội thì có ngành đạt mức điểm 30,5 điểm, trong khi đó ở trường sư phạm thì chỉ cần 3 điểm cho 1 môn là có thể đậu được.

Như vậy dẫn đến sẽ có mộ lứa sinh viên sư phạm có mặt ằng chung khá thấp.
Lại nói về cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường. Lý do gì mà lại khiến cho cử nhân thì thất nghiệp, còn người sử dụng lao động thì thiếu người lao động. Phải chăng do thái độ làm việc kèm với tuổi trẻ làm mọi người còn chưa dám lo lắng về tương lai của mình.

Thị trường lao động có rất nhiều, hiện tại thì lao động trở nên rất phổ biến, Có thể có rất nhiều công ăn việc làm xung quanh mình nhưng mình không nhận ra được. Và xu hướng hiện nay, khi việc kinh doanh trở nên nhiều đối tác và phương diện, thì nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài ngày càng tăng. Những dịch vụ làm work permit cho người nước ngoài ngày càng phát triển, và đâu đó manh nha làm cho thị trường lao động lại thiên về người nước ngoài nhiều hơn và cơ hội ít lại cho người lao động Việt Nam.